Môtíp nhân vật
Những yếu tố kỳ ảo trong Truyền kỳ mạn lục được thể hiện qua hệ thống nhân vật kỳ ảo. Nó giữ
vai trò quan trọng và gắn liền với đặc trưng của thể loại truyền kỳ: kết hợp
cái kỳ ảo và cái hiện thực. Và ở đó hệ thống nhân vật kỳ ảo xuất hiện với tần
suất cao. Ta có thể bắt gặp các môtíp nhân vật kỳ ảo trong tác phẩm. Trước hết
đó là những nhân vật hóa kiếp hay đó là những hồn ma.
1.1. Hóa kiếp người thành vật,
vật thành người
Thường
xuất hiện trong Truyền kỳ mạn lục là
hệ thống những nhân vật hóa kiếp vật thành người, người thành vật. Trong thế
giới của truyện truyền kỳ cây cối, hoa cỏ cũng có linh hồn và cũng có khả năng
biến hóa thành con người. Liễu Nhu Nương và Đào Hồng Nương trong Truyện kỳ ngộ ở trai Tây là hai tinh hoa
của một dòng tộc đã suy tàn cách đó hai mươi năm biến hóa thành hai cô gái đẹp
quyến rủ chàng thư sinh Hà Nhân. Hà Nhân không chỉ làm bạn, ân ái với hồn hoa
Liễu Nhu Nương và Đào Hồng Nương mà còn được dự buổi tiệc đêm với những mỹ nhân
họ Vi, Lý, Mai, Dương cũng là những tinh hoa biến thành…. Để rồi sau đó, khi
trở lại chỗ dự tiệc cũ chàng chỉ thấy vài ba cây đào, cây liễu xơ xác, tàn lụi tơi bời khiến chàng tỉnh
ngộ “Chị ả họ Kim, thì đây là hoa Kim
tiền, cô nàng họ Thạch thì đây cây Thạch lựu. Đến như họ Vi, Lý, Mai, Dương
cũng đều nhân tên hoa mà làm họ cả”. Về đến nhà, lấy chiếc hài mà hai nàng
Đào, Liễu tặng ra xem thì “vừa cầm trên
tay, mấy chiếc hài đã thành những cánh hoa” bay lên không trung.
Trong thế giới truyền kỳ
những đồ vật tưởng như vô tri vô giác như bức tượng, đàn cũng có yêu khí cũng
có thể biến thành người. Bức tượng con hầu ôm cây hồ cầm bằng đất bên cạnh linh
cữu người chết trong Truyện cây gạo
cũng có khả năng hóa thân thành người thật và vật thật. Hay những tượng thủy
thần, Hộ pháp trong Cái chùa hoang ở Đông
Trào biến thành người để hưng yêu tác quái. Đó cũng có thể là loài vật tu
luyện lâu năm có khả năng biến hóa thành người. Trong Bữa tiệc đêm ở Hà Giang, cáo và vượn già biến hóa tài tình đến nỗi
Hồ Quý Ly nói chuyện cả đêm cũng không nhận ra, vết tích còn lại chỉ có trong
cái tên của tú tài họ Viên và xử sĩ họ Hồ. Phải đến khi chúng từ biệt mật sai
người rón rén theo sau mới biết “cả hai
hóa thành con cáo và con vượn mà đi mất”.
Với Truyền kỳ mạn lục, không chỉ có loài vật biến thành người mà cũng
có những trường hợp nhân vật là con người qua sự chuyển kiếp lại biến thành
loài vật. Trường hợp của Hàn Than và Vô Kỷ trong Truyện nghiệp oan của Đào Thị là một điển hình. Hai nhân vật này
chết nhưng không biến thành hồn ma đơn thuần mà hóa thành hai con rắn đầu thai
thành con của Ngụy Nhược Chân để trả thù việc trước đó vợ của Ngụy Nhược Chân
đánh ghen Đào Thị. Khi bị sư phụ Pháp Vân trừ yếm, hai cái thây của Long Thúc
và Long Quý lại trở thành hai con rắn vàng.
Có thể thấy những nhân
vật có sự chuyển hóa từ người thành vật và từ vật thành người là môtíp thường
thấy trong Truyền kỳ mạn lục. Điều đó
cho thấy có sự ảnh hưởng của thuyết vạn vật hữu linh trong tính ngưỡng dân gian
phương Đông, những vật lâu năm điều có linh khí và có khả năng biến hóa thành
người. Trong tư duy của người Việt, mọi cây cối, loài vật trong tự nhiên điều
có linh hồn thậm chí có quyền phép và ma thuật. Bên cạnh đó còn là do trí tưởng
tượng và sự sáng tạo độc đáo của tác giả.
1.2. Hóa kiếp người thành thần
tiên, thần tiên thành người
Không
giống như mô típ nhân vật người biến thành vật, vật biến thành người, môtip
người hóa kiếp thành tiên và tiên hóa kiếp thành người xuất hiện với tần suất
ít trong Truyền kỳ mạn lục. Nhân vật
kỳ ảo trong truyện có thể là tiên nữ hóa thành người và chung sống cuộc đời vợ
chồng thật sự với người trần. Trong Từ Thức gặp tiên, tiên nữ Giáng Hương hóa
thành một người con gái “tuổi độ 15,16
phấn son điểm phớt, nhan sắc xinh đẹp tuyệt vời” đến hội xem hoa nở. Cô gái
vin một cành hoa, không may cành giòn mà gãy, bị người coi hoa bắt giữ và may
nhờ Từ Thức cứu giúp. Sau đó tiên nữ Giáng Hương và Từ thức nên duyên vợ chồng
ở cõi tiên.
Nhân
vật cũng có khi là thần thánh hóa thành người như trong Long đình đối tụng lục Thần Thuồng luồng hóa thành người với hình
dạng “một người đàn ông thân thể vạm vỡ,
mũ đỏ, mặt đen” thậm chí còn lợi dụng quyền lực của mình làm điều dâm
ngược, lợi dụng giông gió bắt cóc vợ người, chia quyên rẽ thúy.
Tương
tự cũng có những nhân vật là con người nhưng nhờ đức độ mà sau khi chết được
biến thành thần. Tiêu biểu là Ngô Tử Văn trong Truyện chức phán sự đền Tản Viên, một chàng trai khảng khái đã bất
bình trước sự hưng yêu tác quái của hồn ma tên tướng giặc mà có hành động đốt
đền và kiên định với chính nghĩa, đấu tranh đến cùng để bảo vệ lẽ phải. Và sau
khi chết, chàng được phong làm chức Phán sự ở đền Tản Viên.
1.3. Hồn ma
Với môtip nhân vật là hồn
ma chiếm số lượng đông đảo nhất trong Truyền
kỳ mạn lục. Đó là những hồn người chết biến thành ma trở về cõi trần nhằm
mục đích cụ thể nào đó. Hồn ma cô gái họ Hồ trở về tác quái để báo oán trong Truyện yêu quái ở Xương Giang. Hồn ma
Thị Nghi biến thành cô gái xinh đẹp, luôn luôn biến đổi “hoặc nhập vào chị ả buôn tương, hoặc ốp vào cô hàng bán rượu” hay
biến thành “cô gái mười bảy, mười tám”
để dâm xác những kẻ có vai vế, bóc lột những kẻ có tiền của mà trả thù cho cái
chết oan uổng của mình. Hay chỉ vì ham mê luyến ái mà những hồn ma chết xuống
âm phủ vẫn nấn ná cõi trần tìm thú vui như Nhị Khanh trong Truyện cây gạo. Nhị Khanh chết khi mới hai mươi tuổi, cái tuổi trẻ
trung và tràn đầy sức sống nên mới hóa thành người để quyến rũ nam nhân tìm sự
ái ân hoang lạc. Không chỉ vui thú chốc lát, những hồn ma này còn tìm cách lôi
kéo những nam nhân cùng làm ma với mình như Hàn Than đã nói với Vô Kỷ “sống còn chưa được thỏa yêu đương, chết sẽ
cùng nhau quấn quýt”. Đó là nguyên nhân cái chết của Trình Trung Ngộ và Vô
Kỷ. Trình Trung Ngộ chết trong tư thế ôm quan tài của Nhị Khanh để rồi từ đó về
sau hai hồn ma thỏa sức cười vui đùa giỡn. Còn trong Truyện Lệ Nương, hồn ma Lệ Nương hiện về để gặp người yêu cũ khóc
kể nỗi khổ tâm của sự ly biệt. Hồn ma của Bách Hộ họ Thôi trong Truyện chức phán sự đền Tản Viên vốn là
hồn ma tên tướng giặc bại trận dám đánh đuổi thổ thần chiếm đền miếu. Hắn hiện
về trong giấc mộng của Ngô Tử Văn để hăm dọa trước những việc làm của chàng đối
với hắn.
Đặc sắc nhất trong Truyền kỳ mạn lục là những nhân vật hồn
ma được xây dựng trong một chuyện tình giữa người và ma. Trong đó, tất cả các
nhân vật nữ đều là hồn ma hiện thành người. Nhị Khanh, Thị Nghi là hồn người
chết lang thang đều không có sự ràng buộc gì với các nam nhân trong truyện. Các
chàng trai là những con người thế tục, là những hạng người cụ thể trong xã
hội: chàng thương nhân Trình Trung Ngộ
hay viên quan họ Hoàng…là những đối tượng được quan tâm phản ánh trong nhiều
truyện của Truyền kỳ mạn lục. Các
chàng trai đều là kẻ ham nữ sắc bị yêu ma quyến rũ đắm chìm trong nhục dục. Họ
đều là những con người trẻ tuổi, đang ở trong cơ hội thành đạt. Cuộc đời mỗi
người chưa rơi vào sự mâu thuẫn giữa hiện thực và ước nguyện cũng không gặp
những bế tắc cần tìm phương cách giải tỏa. Trình Trung Ngộ là “một chàng trai đẹp, nhà rất giàu, thuê
thuyền xuống vùng Nam
buôn bán”. Viên quan họ Hoàng người Bắc Giang xuống kinh đô nhận chức. Gặp
mỹ nữ, sự đam mê nữ sắc biến thành sức lôi cuốn mạnh mẽ, khó cưỡng lại. Ở đây
mối quan hệ tình yêu, hôn nhân giữa các chàng trai và các hồn ma diễn ra một
cách thoải mái, dễ dàng và đơn giản với sự hiện diện của yếu tố tính dục. Điều
này có thể dẫn đến nhiều cách cảm nhận khác nhau.
Đó có thể là khát vọng
giao hòa tuyệt đối giữa cá thể với vũ trụ được thể hiện qua ngôn ngữ tình yêu
và ngôn ngữ tình dục. Bởi tình yêu trong truyện Truyền kỳ là kiểu tình yêu vô
điều kiện giống như những khoảnh khắc hòa nhập ngắn ngủi nhưng tuyệt đối giữa
con người với cái vô cùng vô tận của vũ trụ.
Mặt khác, đó cũng có thể
hiểu đó là nỗi thất vọng sâu xa trước những đắng cay của xã hội, của thế thái
nhân tình, dẫn đến những phản ứng chối bỏ thực tại của cõi người để đi sâu vào
khả năng vươn tới thế giới không có điên đảo thị phi. Nhưng dù là khát vọng hay
thất vọng thì việc miêu tả tính dục không phải là mục đích chính của nó. Vì yếu
tố tình dục được miêu tả qua lăng kính của cái ảo, luôn mong manh và sẵn sàng
biến mất không dấu vết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét